Giáo dục tài chính là gì? Các công bố khoa học về Giáo dục tài chính

Giáo dục tài chính là quá trình giảng dạy và học tập về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên quan đến tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Nó nhằm mục tiêu giúp cá ...

Giáo dục tài chính là quá trình giảng dạy và học tập về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên quan đến tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Nó nhằm mục tiêu giúp cá nhân và tổ chức có khả năng quản lý, sử dụng và định hình tài chính một cách hiệu quả, từ đó tạo sự bền vững và thịnh vượng. Giáo dục tài chính giúp người học hiểu về quyết định tài chính, nguyên tắc tiết kiệm, đầu tư, quản lý nợ, lập kế hoạch tài chính và kỹ năng giải quyết vấn đề tài chính.
Giáo dục tài chính bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để giúp mọi người hiểu và đạt được kiến thức và kỹ năng về tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Dưới đây là một số khía cạnh chi tiết trong giáo dục tài chính:

1. Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân: Giáo dục tài chính giúp người học hiểu và áp dụng các nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân như lập kế hoạch ngân sách, tiết kiệm và đầu tư thông minh, quản lý nợ và tạo dựng mục tiêu tài chính.

2. Hiểu về thu nhập và chi tiêu: Giáo dục tài chính giúp người học hiểu và quản lý thu nhập và chi tiêu một cách hợp lý. Ví dụ như biết cách xác định thu nhập, làm việc với ngân sách, phân loại chi tiêu và tìm cách tiết kiệm.

3. Kiến thức về đầu tư: Giáo dục tài chính cung cấp kiến thức cơ bản về các công cụ đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư và bất động sản. Nó giúp người học hiểu rõ rủi ro và tiềm năng sinh lợi của từng loại đầu tư và cách thực hiện quản lý đầu tư.

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề tài chính: Giáo dục tài chính đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề tài chính, giúp người học xác định và phân tích vấn đề, đưa ra quyết định thông minh và công bằng. Nó cũng khuyến khích tư duy sáng tạo và tự tin trong việc giải quyết các vấn đề tài chính phức tạp.

5. Lập kế hoạch tài chính: Giáo dục tài chính cung cấp kiến thức và kỹ năng để lập kế hoạch tài chính cá nhân hoặc doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc thiết lập mục tiêu, đánh giá tài sản và nợ, xác định các cơn khủng hoảng tài chính có thể xảy ra và lập kế hoạch dự phòng phù hợp.

6. Quản lý nợ: Giáo dục tài chính giúp người học hiểu về rủi ro và lợi ích của việc vay nợ. Nó cung cấp kiến thức về các loại khoản vay, lãi suất, biểu đồ trả góp và các phương pháp quản lý nợ.

Tổng quan, giáo dục tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và trang bị cho con người các kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, từ đó đạt được sự ổn định tài chính và tăng cường khả năng định hình cuộc sống và sự phát triển bền vững.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề giáo dục tài chính:

Học máy: Xu hướng, góc nhìn, và triển vọng Dịch bởi AI
American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 349 Số 6245 - Trang 255-260 - 2015
Học máy (Machine learning) nghiên cứu vấn đề làm thế nào để xây dựng các hệ thống máy tính tự động cải thiện qua kinh nghiệm. Đây là một trong những lĩnh vực kỹ thuật phát triển nhanh chóng hiện nay, nằm tại giao điểm của khoa học máy tính và thống kê, và là cốt lõi của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Tiến bộ gần đây trong học máy được thúc đẩy bởi sự phát triển của các thuật toán và...... hiện toàn bộ
#Học máy #trí tuệ nhân tạo #khoa học dữ liệu #thuật toán #dữ liệu trực tuyến #tính toán chi phí thấp #ra quyết định dựa trên bằng chứng #chăm sóc sức khỏe #sản xuất #giáo dục #mô hình tài chính #cảnh sát #tiếp thị.
Niềm Tin, Giá Trị, và Mục Tiêu Động Lực Dịch bởi AI
Annual Review of Psychology - Tập 53 Số 1 - Trang 109-132 - 2002
▪ Tóm tắt  Chương này tổng quan các nghiên cứu gần đây về động lực, niềm tin, giá trị và mục tiêu, tập trung vào tâm lý học phát triển và giáo dục. Các tác giả chia chương này thành bốn phần chính: lý thuyết tập trung vào kỳ vọng thành công (lý thuyết tự hiệu quả và lý thuyết kiểm soát), lý thuyết tập trung vào giá trị nhiệm vụ (lý thuyết tập trung vào động lực nội tại, tự quyết định, dòn...... hiện toàn bộ
#Động lực #niềm tin #giá trị #mục tiêu #tâm lý học phát triển và giáo dục #kỳ vọng-giá trị #tự hiệu quả #lý thuyết kiểm soát #động lực nội tại #tự quyết định #dòng chảy #sở thích #tự trọng #tự điều chỉnh #ý chí.
Chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình IPA tại trường Đại học Tài chính – Marketing
Bài báo xác định các thành phần và phân tích chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình Important - Performance Analysis (IPA - Phân tích Tầm quan trọng - Việc thực hiện) tại Trường Đại học Tài chính - Marketing. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận nhóm 10 người xác định 5 thành phần với 25 biến quan sát chất lượng dịch vụ giáo dục đại học dưới góc nhìn sinh viên. Nghiên ...... hiện toàn bộ
#Chất lượng dịch vụ #Chất lượng dịch vụ giáo dục đại học #mô hình IPA #Trường Đại học Tài chính – Marketing
Chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại trường Đại học Tài chính – Marketing
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM), bằng việc khảo sát 327 sinh viên năm 3 và năm 4. Công cụ Cronbach’s alpha, EFA và phân tích hồi quy bội được sử dụng, với phần mềm SPSS 20.0. Kết quả đã đưa ra được mô hình chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại UFM gồm 6 nhân tố, sắp xếp theo thứ tự độ mạnh giảm dần:...... hiện toàn bộ
#chất lượng đào tạo giáo dục thể chất #HEdPERF #Khoa Giáo dục quốc phòng và Giáo dục thể chất #Trường Đại học Tài chính – Marketing.
Kinh nghiệm tổ chức hệ thống giáo dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 3 Số 1 - Trang 110-124 - 2017
Nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của chính phủ các nước do những tác động quan trọng của hoạt động này tới sự thịnh vượng của mỗi cá nhân cũng như tới sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Mức độ hiểu biết tài chính cá nhân có thể được cải thiện nhờ vào các hoạt động giáo dục tài chính cá nhân hiệu quả, đặc biệt là ngay ở độ tuổi nhỏ. Bài viết này tổng ...... hiện toàn bộ
#Giáo dục tài chính #hiểu biết tài chính #giáo dục phổ thông #hệ thống #phương thức #Việt Nam.
Bước đầu tìm hiểu về quản lí tài chính trong giáo dục đại học theo hướng tự chủ
Bài viết phân tích một số xu hướng nghiên cứu , kinh nghiệm quốc tế và trong nước về quản lí tài chính và tự chủ tài chính giáo dục đại học ( GDĐH ) ; tìm hiểu và phân tích cơ sở lí luận, quan điểm, chính sách của Nhà nước Việt Nam v...... hiện toàn bộ
#giáo dục đại học #tự chủ tài chính
Tầm quan trọng của tài sản vô hình trong thiết kế chính sách phát triển giảng viên đại học - Nghiên cứu trường hợp ở đại học thái nguyên
Tạp chí Giáo dục - - Trang 60-64 - 2021
Đội ngũ giảng viên đại học là lực lượng nhân lực chất lượng cao của xã hội, đồng thời là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực có trình độ cho toàn xã hội, vì vậy đầu tư phát triển đội ngũ giảng viên đại học là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà nước và ngành Giáo dục, trong đó tài sản vô hình là những yếu tố cần được quan tâm để xây dựng chí...... hiện toàn bộ
#Tài sản vô hình #giảng viên đại học #chính sách phát triển #giáo dục đại học
Tăng cường tiếp nhận các nguồn lực phi tài chính nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 7 Số 3b - Trang 594-605 - 2022
Xã hội hóa giáo dục đại học là một chủ trương lớn của đảng và nhà nước, là giải pháp quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam. Đây là tổng thể quá trình huy động, tiếp nhận và quản lý hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trên nhiều phương diện khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đại học. Bài viết này tập trung phân tích việc tiếp nhận các nguồn lực phi tài chí...... hiện toàn bộ
#Việt Nam #giáo dục đại học #xã hội hóa giáo dục đại học #nguồn lực phi tài chính.
Tăng cường thu hút tài chính ngoài ngân sách nhằm thúc đẩy giáo dục đại học công lập đổi mới và phát triển
Trong bối cảnh chi tiêu công hiện đại, việc mở rộng sự tham gia của các chủ thể ngoài nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu công đang là giải pháp phổ biến và thích hợp. Đối với giáo dục đại học (GDĐH), vai trò của tài chính ngoài ngân sách đang ngày càng quan trọng và sẽ trở thành động lực chủ yếu để các trường đại học phát triển và hội nhập. Bài viết này tập trung làm rõ thực trạng hoạt động t...... hiện toàn bộ
#giáo dục đại học #giáo dục đại học công lập #tài chính ngoài ngân sách.
Chuyển đổi cơ chế quản lí tài chính ở đại học công lập theo hướng tự chủ: những nội dung cơ bản và kết quả thực hiện
Chính sách quản lí tài chính của nhà nước   là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quản lí tài chính của các trường đại học công lập. Bài viết đã hệ thống hóa những nội dung cơ bản của chính sách chuyển đổi cơ chế quản lí tài ch&i...... hiện toàn bộ
#giáo dục đại học công lập #quản lí tài chính #tự chủ
Tổng số: 31   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4