Scholar Hub/Chủ đề/#giáo dục tài chính/
Giáo dục tài chính là quá trình giảng dạy và học tập về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên quan đến tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Nó nhằm mục tiêu giúp cá ...
Giáo dục tài chính là quá trình giảng dạy và học tập về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên quan đến tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Nó nhằm mục tiêu giúp cá nhân và tổ chức có khả năng quản lý, sử dụng và định hình tài chính một cách hiệu quả, từ đó tạo sự bền vững và thịnh vượng. Giáo dục tài chính giúp người học hiểu về quyết định tài chính, nguyên tắc tiết kiệm, đầu tư, quản lý nợ, lập kế hoạch tài chính và kỹ năng giải quyết vấn đề tài chính.
Giáo dục tài chính bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để giúp mọi người hiểu và đạt được kiến thức và kỹ năng về tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Dưới đây là một số khía cạnh chi tiết trong giáo dục tài chính:
1. Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân: Giáo dục tài chính giúp người học hiểu và áp dụng các nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân như lập kế hoạch ngân sách, tiết kiệm và đầu tư thông minh, quản lý nợ và tạo dựng mục tiêu tài chính.
2. Hiểu về thu nhập và chi tiêu: Giáo dục tài chính giúp người học hiểu và quản lý thu nhập và chi tiêu một cách hợp lý. Ví dụ như biết cách xác định thu nhập, làm việc với ngân sách, phân loại chi tiêu và tìm cách tiết kiệm.
3. Kiến thức về đầu tư: Giáo dục tài chính cung cấp kiến thức cơ bản về các công cụ đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư và bất động sản. Nó giúp người học hiểu rõ rủi ro và tiềm năng sinh lợi của từng loại đầu tư và cách thực hiện quản lý đầu tư.
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề tài chính: Giáo dục tài chính đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề tài chính, giúp người học xác định và phân tích vấn đề, đưa ra quyết định thông minh và công bằng. Nó cũng khuyến khích tư duy sáng tạo và tự tin trong việc giải quyết các vấn đề tài chính phức tạp.
5. Lập kế hoạch tài chính: Giáo dục tài chính cung cấp kiến thức và kỹ năng để lập kế hoạch tài chính cá nhân hoặc doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc thiết lập mục tiêu, đánh giá tài sản và nợ, xác định các cơn khủng hoảng tài chính có thể xảy ra và lập kế hoạch dự phòng phù hợp.
6. Quản lý nợ: Giáo dục tài chính giúp người học hiểu về rủi ro và lợi ích của việc vay nợ. Nó cung cấp kiến thức về các loại khoản vay, lãi suất, biểu đồ trả góp và các phương pháp quản lý nợ.
Tổng quan, giáo dục tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và trang bị cho con người các kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, từ đó đạt được sự ổn định tài chính và tăng cường khả năng định hình cuộc sống và sự phát triển bền vững.
Học máy: Xu hướng, góc nhìn, và triển vọng American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 349 Số 6245 - Trang 255-260 - 2015
Học máy (Machine learning) nghiên cứu vấn đề làm thế nào để xây dựng các hệ thống máy tính tự động cải thiện qua kinh nghiệm. Đây là một trong những lĩnh vực kỹ thuật phát triển nhanh chóng hiện nay, nằm tại giao điểm của khoa học máy tính và thống kê, và là cốt lõi của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Tiến bộ gần đây trong học máy được thúc đẩy bởi sự phát triển của các thuật toán và lý thuyết học mới cùng với sự bùng nổ liên tục trong việc sẵn có dữ liệu trực tuyến và khả năng tính toán chi phí thấp. Việc áp dụng các phương pháp học máy dựa trên dữ liệu đã xuất hiện trong khoa học, công nghệ và thương mại, dẫn đến việc ra quyết định dựa trên bằng chứng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, bao gồm chăm sóc sức khỏe, sản xuất, giáo dục, mô hình tài chính, cảnh sát và tiếp thị.
#Học máy #trí tuệ nhân tạo #khoa học dữ liệu #thuật toán #dữ liệu trực tuyến #tính toán chi phí thấp #ra quyết định dựa trên bằng chứng #chăm sóc sức khỏe #sản xuất #giáo dục #mô hình tài chính #cảnh sát #tiếp thị.
Niềm Tin, Giá Trị, và Mục Tiêu Động Lực Annual Review of Psychology - Tập 53 Số 1 - Trang 109-132 - 2002
▪ Tóm tắt Chương này tổng quan các nghiên cứu gần đây về động lực, niềm tin, giá trị và mục tiêu, tập trung vào tâm lý học phát triển và giáo dục. Các tác giả chia chương này thành bốn phần chính: lý thuyết tập trung vào kỳ vọng thành công (lý thuyết tự hiệu quả và lý thuyết kiểm soát), lý thuyết tập trung vào giá trị nhiệm vụ (lý thuyết tập trung vào động lực nội tại, tự quyết định, dòng chảy, sở thích và mục tiêu), lý thuyết tích hợp kỳ vọng và giá trị (lý thuyết qui kết, mô hình kỳ vọng-giá trị của Eccles và cộng sự, Feather, và Heckhausen, và lý thuyết tự trọng), và lý thuyết tích hợp động lực và nhận thức (các lý thuyết xã hội nhận thức về tự điều chỉnh và động lực, công trình của Winne & Marx, Borkowski và cộng sự, Pintrich và cộng sự, cùng các lý thuyết động lực và ý chí). Các tác giả kết thúc chương này bằng một thảo luận về cách tích hợp các lý thuyết về tự điều chỉnh và mô hình kỳ vọng-giá trị của động lực và gợi ý hướng đi mới cho các nghiên cứu tương lai.
#Động lực #niềm tin #giá trị #mục tiêu #tâm lý học phát triển và giáo dục #kỳ vọng-giá trị #tự hiệu quả #lý thuyết kiểm soát #động lực nội tại #tự quyết định #dòng chảy #sở thích #tự trọng #tự điều chỉnh #ý chí.
Bước đầu tìm hiểu về quản lí tài chính trong giáo dục đại học theo hướng tự chủ Bài viết phân tích một số xu hướng nghiên cứu , kinh nghiệm quốc tế và trong nước về quản lí tài chính và tự chủ tài chính giáo dục đại học ( GDĐH ) ; tìm hiểu và phân tích cơ sở lí luận, quan điểm, chính sách của Nhà nước Việt Nam về tài chính cho GDĐH và tăng cường tự chủ tài chính trong tự chủ đại học . Normal 0 false false false
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
#giáo dục đại học #tự chủ tài chính
Chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại trường Đại học Tài chính – Marketing Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM), bằng việc khảo sát 327 sinh viên năm 3 và năm 4. Công cụ Cronbach’s alpha, EFA và phân tích hồi quy bội được sử dụng, với phần mềm SPSS 20.0.
Kết quả đã đưa ra được mô hình chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại UFM gồm 6 nhân tố, sắp xếp theo thứ tự độ mạnh giảm dần: (1) Chương trình đào tạo, (2) Cơ sở vật chất, (3) Hoạt động thể dục thể thao (TDTT) ngoại khóa, (4) Hoạt động chuyên môn, (5) Cung cấp thông tin, (6) Hoạt động ngoài chuyên môn. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị đến Ban lãnh đạo Khoa Giáo dục quốc phòng (GDQP) và Giáo dục thể chất (GDTC) của UFM nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
#chất lượng đào tạo giáo dục thể chất #HEdPERF #Khoa Giáo dục quốc phòng và Giáo dục thể chất #Trường Đại học Tài chính – Marketing.
Kinh nghiệm tổ chức hệ thống giáo dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông trên thế giới và bài học đối với Việt Nam Nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của chính phủ các nước do những tác động quan trọng của hoạt động này tới sự thịnh vượng của mỗi cá nhân cũng như tới sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Mức độ hiểu biết tài chính cá nhân có thể được cải thiện nhờ vào các hoạt động giáo dục tài chính cá nhân hiệu quả, đặc biệt là ngay ở độ tuổi nhỏ. Bài viết này tổng hợp các kinh nghiệm tổ chức hệ thống giáo dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông ở một số quốc gia trên thế giới. Những kinh nghiệm tổ chức này được tập trung vào ba khía cạnh cơ bản: Đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức hệ thống, nội dung cơ bản trong chương trình giảng dạy và cách thức triển khai hoạt động. Dựa trên những kinh nghiệm này, tác giả đưa ra một số đề xuất đối với việc xây dựng hệ thống giáo dục tài chính cá nhân ở bậc phổ thông cho Việt Nam. Ngày nhận: 8/11/2016; ngày chỉnh sửa 18/1/2017; ngày chấp nhận đăng 02/02/2017
#Giáo dục tài chính #hiểu biết tài chính #giáo dục phổ thông #hệ thống #phương thức #Việt Nam.
Tăng cường tiếp nhận các nguồn lực phi tài chính nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam Xã hội hóa giáo dục đại học là một chủ trương lớn của đảng và nhà nước, là giải pháp quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam. Đây là tổng thể quá trình huy động, tiếp nhận và quản lý hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trên nhiều phương diện khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đại học. Bài viết này tập trung phân tích việc tiếp nhận các nguồn lực phi tài chính nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các cơ sở giáo dục đại học trong tổng thể các hoạt động xã hội hóa giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động này trong thời gian tới. Ngày nhận 10/10/2021; ngày chỉnh sửa 20/12/2021; ngày chấp nhận đăng 31/12/2021
#Việt Nam #giáo dục đại học #xã hội hóa giáo dục đại học #nguồn lực phi tài chính.
Chuyển đổi cơ chế quản lí tài chính ở đại học công lập theo hướng tự chủ: những nội dung cơ bản và kết quả thực hiện Chính sách quản lí tài chính của nhà nước là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quản lí tài chính của các trường đại học công lập. Bài viết đã hệ thống hóa những nội dung cơ bản của chính sách chuyển đổi cơ chế quản lí tài chính ở các trường đại học công lập theo hướng tự chủ qua các giai đoạn và phân tích những kết quả hoạt động quản lí tài chính ở các trường này dưới tác động của những thay đổi về chính sách. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman","serif";}
#giáo dục đại học công lập #quản lí tài chính #tự chủ
Chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình IPA tại trường Đại học Tài chính – Marketing Bài báo xác định các thành phần và phân tích chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình Important - Performance Analysis (IPA - Phân tích Tầm quan trọng - Việc thực hiện) tại Trường Đại học Tài chính - Marketing. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận nhóm 10 người xác định 5 thành phần với 25 biến quan sát chất lượng dịch vụ giáo dục đại học dưới góc nhìn sinh viên. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn hai lần với 193 mẫu. Phỏng vấn lần 1 đo lường mức độ quan trọng và phỏng vấn lần 2 đo lường mức độ thực hiện. Dữ liệu khảo sát được xử lý thông qua thống kê mô tả, đo lường độ tin cậy thang đo Cronbach Alpha, kiểm định Paired Sample T–test đối với P-I. Kết quả nghiên cứu đo lường chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình IPA tại trường Đại học Tài chính - Marketing gồm Phần I - Tập trung phát triển có 5 các biến quan sát; Phần II - Tiếp tục duy trì, 12 biến quan sát; Phần III - Ưu tiên thấp, 8 biến quan sát; Phần IV - Hạn chế đầu tư không có biến quan sát nào. Trên cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình IPA, bài báo đề xuất một số hàm ý quản trị
#Chất lượng dịch vụ #Chất lượng dịch vụ giáo dục đại học #mô hình IPA #Trường Đại học Tài chính – Marketing
Tăng cường thu hút tài chính ngoài ngân sách nhằm thúc đẩy giáo dục đại học công lập đổi mới và phát triển Trong bối cảnh chi tiêu công hiện đại, việc mở rộng sự tham gia của các chủ thể ngoài nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu công đang là giải pháp phổ biến và thích hợp. Đối với giáo dục đại học (GDĐH), vai trò của tài chính ngoài ngân sách đang ngày càng quan trọng và sẽ trở thành động lực chủ yếu để các trường đại học phát triển và hội nhập. Bài viết này tập trung làm rõ thực trạng hoạt động thu hút các nguồn tài chính ngoài ngân sách cho GDĐH công lập ở Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới nhằm tăng cường nguồn lực thúc đẩy GDĐH đổi mới và phát triển.
#giáo dục đại học #giáo dục đại học công lập #tài chính ngoài ngân sách.
Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học môn Toán ở trường tiểu học: phân tích từ định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và một số ví dụ When developing the 2018 general education curriculum, the Ministry of Education and Training has emphasized on the integration of financial education contents into the curriculum of certain subjects with the aim of developing learners’ financial capacity as an essential life skill from an early age. This article aims to identify the opportunities to integrate Financial Education at primary level with the 2018 The Primary Mathematics Curriculum and how to integrate these contents in teaching Mathematics in primary schools with some specific examples.
#Financial education #Experiential activities #Mathematics #Primary school